“ 184 sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn ”
Bắc Kạn là tỉnh miền núi có điều kiện tự nhiên và xã hội đa dạng, phong phú, đặc biệt với nhiều sản phẩm nông nghiệp truyền thống mang nét văn hóa riêng là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nông nghiệp toàn diện, bền vững theo hướng hàng hóa, gia tăng giá trị. Với cơ cấu kinh tế 60% là nông lâm nghiệp, Bắc Kạn được cho là có nhiều lợi thế khi thực hiện đề án OCOP. Nhất là khi Bắc Kạn có rất nhiều những loại nông sản đặc trưng để phát triển thành hàng hóa có sức cạnh tranh trên thị trường. Các sản phẩm OCOP Bắc Kạn có sự khác biệt, mang đặc trưng gắn với những nét truyền thống, văn hóa, điều kiện tự nhiên; nhiều sản phẩm có nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý.
Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh,.... tham gia Chương trình OCOP nhằm hoàn thiện, nâng cấp, chuẩn hóa sản phẩm. Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bắc Kạn đã ghi nhận được nhiều kết quả tích cực trong việc phát triển kinh tế, nâng tầm các sản phẩm của địa phương.
Sau hơn 4 năm triển khai chương trình OCOP, đến nay Bắc Kạn đã có 184 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 18 sản phẩm 4 sao và 165 sản phẩm 3 sao. Những năm gần đây các sản phẩm được chứng nhận OCOP đã gia tăng về số lượng, kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm được nâng cao, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng của vùng, miền đáp ứng tốt cho nhu cầu của thị trường. Một số sản phẩm như miến dong, gạo Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, gạo Bao thai, tinh bột nghệ, Nano Curcumin, bí xanh thơm, cùng nhiều sản phẩm khác đã trở thành hàng hóa, tham gia vào hệ thống bán lẻ ở một số thành phố lớn trên trên cả nước; riêng sản phẩm miến dong của Hợp tác xã Tài Hoan đã xuất khẩu sang Cộng hòa Séc.
(Ảnh: Sản phẩm miến dong Tài Hoan đạt OCOP 5 sao)
Với quyết tâm đưa sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông sản có thế mạnh của tỉnh Bắc Kạn ngày càng phát triển, trong những năm qua công tác Xúc tiến thương mại đã được đẩy mạnh hơn, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại hỗ trợ đưa các sản phẩm thế mạnh lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Voso.vn của Tổng công ty CP bưu chính Viettel; tổ chức các lớp tập huấn; đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã; hỗ trợ kết nối, hướng dẫn tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Với những nỗ lực đó, sản phẩm OCOP nói riêng và các sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Kạn nói chung đang ngày cang phát triển cả về số lượng và chất lượng, được người tiêu dùng trên cả nước ưu tiên lựa chọn sử dụng ngày càng nhiều, các sản phẩm đã tìm được chỗ đứng ổn định trên thị trường, góp phần tạo việc làm cho người lao động của tỉnh, đồng thời tăng nguồn thu nhập ổn định./.
Tin và ảnh: Hoàng Loan