Công tác Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2017-2022
Trong những năm qua công tác xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp giữa các sở, ngành, địa phương; sự chỉ đạo, giúp đỡ của Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT và các tỉnh thành phố trong nước, các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh phối hợp thực hiện các sự kiện xúc tiến, quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tỉnh Bắc Kạn qua đó khẳng định chủ trương, định hướng chỉ đạo đúng đắn của tỉnh, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa tỉnh, tạo thu nhập ổn định cho người dân, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.
Giai đoạn 2017 - 2022 , công tác xúc tiến thương mại trên toàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, một số kết quả nội bật như: Tổ chức thành công 07 sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn trong và ngoài tỉnh: “Hội thi cam quýt tỉnh Bắc Kạn niên vụ 2017-2018 tại thành phố Bắc Kạn” năm 2017, đây là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kạn, nằm trong chuỗi các sự kiện “Hội nghị xúc tiến đầu tư - Xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn - Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ IX và Tuần du lịch Ba Bể, Bắc Kạn năm 2017; “Tuần lễ giới thiệu cam, quýt Bắc Kạn và sản phẩm OCOP, đặc sản tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội” năm 2018; “Tuần lễ giới thiệu Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019” tại Siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội; Năm 2020, tổ chức “Tuần lễ giới thiệu Bí xanh thơm, gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội”; “Ngày hội Nông sản - OCOP và tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu” năm 2021 tại thành phố Bắc Kạn; Năm 2022, tổ chức thành công sự kiện “Xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022 và “Tuần lễ giới thiệu miến dong và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn tại thành phố Hải Phòng”. Tổ chức thành công 03 Hội nghị kết nối giao thương: Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn năm 2017; phối hợp với Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa nông sản năm 2020 tại Bắc Kạn; Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022. Qua đó, đã có hơn 30 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia và 22 biên bản hợp tác ghi nhớ kinh doanh được ký kết.
Tuần lễ giới thiệu Bí xanh thơm, gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tổ chức gian hàng tham gia hội chợ, triển lãm trong nước: tham gia hội chợ thương mại tại các khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam (Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Sơn La, Hưng Yên…); tham gia giới thiệu các sản phẩm nông sản OCOP tỉnh Bắc Kạn tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Hà Nội; Hội chợ quốc tế OCOP tại Bến Tre; Hội chợ Thái Nguyên; Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện CT MTQG NTM khu vực phía Bắc tại tỉnh Hòa Bình…
Khách hàng thăm quan, mua sắm tại gian hàng Hội chợ, triển lãm
Cùng với việc phát triển thị trường trong nước, nhằm xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm ra thị trường nước ngoài, trong thời gian qua Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBDN tỉnh Bắc Kạn đã đặc biệt chú trọng, quan tâm đến việc tìm đầu ra, mở rộng thị trường hướng tới xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản có thế mạnh của tỉnh. Sản phẩm Miến dong Tài Hoan của Hợp tác xã Tài Hoan (xã Côn Minh, huyện Na Rì) là sản phẩm nông sản đầu tiên của Bắc Kạn được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu (Cộng hòa Séc), đến nay, sản phẩm miến dong của Hợp tác xã Tài Hoan đã được xuất khẩu sang thị trường Cộng hòa Séc, Mỹ và Úc. Sau miến dong, sản phẩm rượu men lá là sản phẩm tiếp theo được xuất khẩu sang EU vào cuối năm 2022, Hợp tác xã Thanh Tâm, huyện Chợ Đồn đã tiến hành xuất khẩu lô sản phẩm rượu đầu tiên sang thị trường Nhật Bản. Đây là hướng đi mới nhằm nâng cao giá trị sản phẩm cho một sản phẩm làng nghề có chất lượng tốt, uy tín và giúp nâng tầm cho một sản phẩm OCOP vươn ra thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, trong năm 2022, tỉnh đã tổ chức 01 gian hàng tham gia trưng bày tại Hội chợ triển lãm “ECO-GREEN VIET NAM EXPO” tại Athens, Hy Lạp. Qua đó, đã có 19 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh được lựa chọn trưng bày tại gian hàng. Thông qua chương trình, những sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bắc Kạn đã được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến quan khách, doanh nghiệp Hy Lạp, châu Âu, người dân và khách quốc tế tham quan tại Hội chợ triển lãm. Một số sản phẩm của tỉnh đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ doanh nghiệp Slovakia như các loại miến dong, sản phẩm từ gạo (bún khô, phở khô).
Bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn phát biểu tại Lễ ký kết hợp đồng giữa HTX Rượu men lá Thanh Tâm và Công ty KomeCo.Ldt
Trong thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, để thích ứng linh hoạt với tình hình mới, bên cạnh việc triển khai các hình thức, hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống, tỉnh đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số. Tỉnh đã hỗ trợ 08 đơn vị xây dựng website bán hàng, tiếp thị sản phẩm; hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ nhóm được tập huấn kỹ thuật về kỹ năng tham gia các sàn thương mại điện tử.... Ngoài ra, tỉnh cũng tích cực hỗ trợ cơ sở sản xuất kinh doanh đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Năm 2022, hỗ trợ Hợp tác xã Tài Hoan (chế biến tinh bột và sản xuất miến dong) và Hợp tác xã nông nghiệp Tân Thành (sản xuất chế biến nông sản) tham gia sàn thương mại điện tử thế giới https://www.alibaba.com/; Đồng thời lựa chọn và đưa 50 sản phẩm của 05 doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tham gia 02 sàn thương mại điện tử trong nước (lazada và Backanmarket); lựa chọn được 104 sản phẩm OCOP, nông sản hàng hóa trên sàn thương mại điện tử PostMart.vn; Xây dựng và vận hành Sàn thương mại điện tử Bắc Kạn tại địa chỉ backanmarket.vn. Đây là kênh quảng bá, mua bán hàng hóa sản phẩm dịch vụ trực tuyến do tỉnh Bắc Kạn xây dựng, phát triển và vận hành với sự đồng hành hỗ trợ của Công ty TNHH Tập đoàn Kim Nam. Đến nay, đã có 176 sản phẩm OCOP và nông sản tỉnh Bắc Kạn được đăng tải thông tin, mua bán trực tuyến tại sàn thương mại điện tử Bắc Kạn.
Hội nghị Tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại
Để đánh giá những kết quả đã đạt được trong những năm qua, ngày 17/12/2022, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2017-2022. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá: “Giai đoạn 2017-2022, tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng kênh phân phối, mở rộng mạng lưới bán hàng, từng bước tham gia thị trường bán lẻ hiện đại; hỗ trợ cho sản phẩm, hàng hóa khẳng định uy tín, thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được còn có những tồn tại hạn chế, cần khắc phục trong thời gian tới như cách thức tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp, Hợp tác xã với yêu cầu mới, hiện đại (thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số) còn hạn chế; công tác xúc tiến thương mại gắn với du lịch chưa tạo thành quy mô lớn, hiệu quả chưa cao; việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số của các đơn vị sản xuất, kinh doanh còn hạn chế (kinh phí, năng lực, trình độ thực hiện), sản phẩm nông, lâm sản chủ yếu của địa phương chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường phân phối hiện đại và xuất khẩu, chưa hình thành được chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm”.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trong thời gian tới, tỉnh đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm: Đa đạng hóa các phương thức xúc tiến thương mại, quan tâm lĩnh vực chuyển đổi số. Tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với trải nghiệm vùng nguyên liệu và phát triển du lịch sinh thái; Quan tâm công tác xúc tiến thương mại gắn với thị trường xuất khẩu. Nghiên cứu, lựa chọn hình thức triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại ra thị trường nước ngoài bằng nhiều hình thức khác nhau (có thể thông qua kênh ngoại giao trong nước, mời gọi các đại sứ quán tham quan trải nghiệm sinh thái vùng nguyên liệu, ẩm thực, văn hóa...); Các sở, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tổ chức sản xuất, phát triển các sản phẩm hàng hóa, lựa chọn mở rộng quy mô, sản lượng, nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn các sản phẩm hàng hóa có điều kiện phát triển; tập trung giữ vững thương hiệu, nâng cao chất lượng, thương hiệu, giá trị của các sản phẩm hàng hóa có lợi thế, tính đặc hữu về điều kiện tự nhiên, môi trường, khí hậu và văn hóa của địa phương./.
Hồng Ngân