Hiệu quả từ giải pháp đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại năm 2022

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã thực hiện hoàn thành 10 đề án, nhiệm vụ xúc tiến thương mại  với tổng kinh phí thực hiện năm 2022 là trên 1.434 triệu đồng. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.

Đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, lây lan rộng trên khắp các tỉnh/thành phố đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế xã hội; tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn gặp nhiều khó khăn. Hoạt động xúc tiến thương mại với đặc thù tập trung đông người nên cũng không triển khai được trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Trung tâm) đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Trung tâm đã thực hiện hoàn thành 10 đề án, nhiệm vụ xúc tiến thương mại  với tổng kinh phí thực hiện năm 2022 là trên 1.434 triệu đồng. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội đặc biệt là trên kênh truyền hình Trung ương thông qua các đề án “Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng”; xây dựng và phát sóng 02 phóng sự trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam (tập trung các sản phẩm chủ lực, đặc sản như Miến dong, Bí xanh thơm, hồng không hạt, nghệ, trà hoa vàng, sản phẩm từ thịt lợn…). Tham mưu tổ chức thành công sự kiện “Xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn” năm 2022 từ ngày 01/6-03/6/2022 tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn; tham mưu tổ chức Chương trình Liên hoan ẩm thực dân tộc và trưng bày, giới thiệu các mặt hàng nông sản OCOP tỉnh Bắc Kạn thuộc Tuần lễ du lịch-Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022; Tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm trong nước (05 hội chợ). Tham mưu tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại có quy mô lớn ngoài tình: Chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả sự kiện “Tuần lễ giới thiệu Miến dong và các sản phẩm OCOP, sản phẩm bản địa tỉnh Bắc Kạn năm 2022” tại thành phố Hải Phòng thu hút hàng ngàn khách tham quan mua sắm; 03 doanh nghiệp, hợp tác xã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác trực tiếp trong Chương trình khai mạc và một số đơn vị tiếp tục tìm hiểu, liên kết tiêu thụ trong khuôn khổ Tuần lễ.

Khách hàng tham quan, mua sắm tại Tuần lễ giới thiệu Miến dong và các sản phẩm OCOP, sản phẩm bản địa tỉnh Bắc Kạn tại thành phố Hải Phòng

Bên cạnh hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, Trung tâm tham mưu tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia trưng bày tại Hội chợ triển lãm “ECO-GREEN VIET NAM EXPO” -Hy Lạp năm 2022 từ ngày 31/5-02/6/2022 và Hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ thông tin giữa UBND tỉnh Bắc Kạn với Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Hy Lạp và Câu lạc bộ Đại sứ, thương vụ với lãnh đạo về công tác xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch cũng như tham mưu thực hiện các hoạt động giới thiệu, kết nối sản phẩm bên lề Hội nghị.

Gian hàng tỉnh Bắc Kạn tại Hội chợ triển lãm “ECO-GREEN VIET NAM EXPO” -Hy Lạp năm 2022

Từng bước ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, trong đó tham mưu văn bản đề nghị Chi nhánh Bưu chính Viettel Bắc Kạn, Bưu điện tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng và thúc đẩy hoạt động phân phối sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử (Voso, PostMart); quản lý vận hành và duy trì Website giao dịch điện tử ngành Công Thương, cập nhật dữ liệu thông tin về sản phẩm OCOP, sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh nhằm cung cấp thông tin, kết nối với các tổ chức, cá nhân quan tâm, tìm hiểu về sản phẩm của tỉnh. Đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ thông tin về thị trường, kết nối giao thương cho các doanh nghiệp, hợp tác xã thông qua zalo, fabook, xây dựng banner…ban hành văn bản thông báo, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh để chủ động tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối giao thương (trực tiếp/trực tuyến) trong cả nước.

Có thể nói rằng, các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2022 khá phong phú, đa dạng. Lần đầu tiên tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại gắn với du lịch trải nghiệm, ẩm thực dân tộc; giới thiệu tiềm năng phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm của tỉnh Bắc Kạn; các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP được quảng bá, giới thiệu một cách chân thực nhất, du khách, người tiêu dùng có điều kiện tìm hiểu về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, tạo điều kiện phát triển thị trường sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh. Đồng thời, hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu cũng được tổ chức, thông qua chương trình, những sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bắc Kạn đã được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến quan khách, doanh nghiệp Hy Lạp, Châu Âu, người dân và khách quốc tế tham quan tại Hội chợ triển lãm. Một số sản phẩm nông sản của tỉnh đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ doanh nghiệp Slovakia như các loại miến, sản phẩm từ gạo (bún khô, phở khô)... Qua đó, tạo cơ hội kết nối, tìm hiểu nhu cầu hàng hóa, tìm kiếm đối tác, khai thác thị trường tiềm năng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tỉnh Bắc Kạn.

   

Một số hình ảnh công tác xúc tiến thương mại năm 2022

Bước sang năm 2023, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình, đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, phấn đấu triển khai thực hiện hoàn thành 100% các đề án, nhiệm vụ xúc tiến thương mại được cấp có thẩm quyền giao trong năm 2023, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả. Tăng cường và đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền, cung cấp kịp thời thông tin về cơ chế chính sách đối với hoạt động xúc tiến thương mại cũng các kế hoạch, định hướng phát triển thương mại của tỉnh để nhân dân, doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn nắm bắt và tham gia tích cực các nội dung hoạt động xúc tiến thương mại. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua các nền tảng công nghệ số và trên môi trường mạng bênh cạnh các phương thức truyền thống.

Thúy Vân

CỔNG THÔNG TIN GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ NGÀNH CÔNG THƯƠNG BẮC KẠN

  • Địa chỉ: 34 Đường Trường Chinh - Thành Phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn.
  • Điện thoại: 0209-3810 292 - Fax: 0209-3810 292
  • Email: ttkcxt.ct@backan.gov.vn - khuyencongbackan@gmail.com
Giấy phép số 36/GP-TTĐT ngày 29/7/2021 của GĐ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn
Trưởng ban biên tập: Phạm Thị Thúy Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM
Email: vanptt.ct@backan.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin giao dịch điện tử ngành Công thương Bắc Kạn" hoặc "http://xttmbackan.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này