Kết quả thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hội chợ, triển lãm trong nước năm 2022
Thực hiện Quyết định số 1591/QĐ-UBND ngày 26 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc phê duyệt danh mục đề án, nhiệm vụ Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn năm 2022; Quyết định số 05/QĐ-SCT ngày 18/01/2022 của Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn về việc ban hành Kế hoạch thực hiện phát triển kinh tế- xã hội ngành Công Thương năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tham gia 05 hội chợ, triển lãm, trưng bày giới thiệu sản phẩm trong nước. Tổng kinh phí thực hiện là 147,934 triệu đồng, bao gồm: Hội chợ thương mại và Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội tỉnh Ninh Bình từ ngày 25/3 -31/3/2022; Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại do Cục Xúc tiến thương mại-Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 20/5-22/5/2022 tại thành phố Hà Nội; Triển lãm Nông sản Việt và sản phẩm OCOP-vươn ra thế giới thuộc sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La từ ngày 28/5-01/6/2022; Hội chợ Thương mại–Du lịch Tuyên Quang năm 2022 từ ngày 01-08/9/2022 và tham gia Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2022 tại thành phố Thanh Hóa, từ ngày 22-27/9/2022.
Việc tham gia các hội chợ, triển lãm đã hỗ trợ được 18 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia 05 hội chợ ngoài tỉnh, doanh thu ước đạt 300.000.000đ. Các sản phẩm, hàng hóa để trưng bày, giới thiệu quảng bá tại các hội chợ là các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Kạn, sản phẩm bản địa, hàng hóa có chất lượng tốt, mẫu mã bao bì đẹp và được chứng nhận đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, được lưu thông trên thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Tại Hội chợ, sản phẩm Miến dong Bắc Kạn và sản phẩm chế biến từ củ nghệ đã có một số nhà phân phối liên hệ, đăng ký tiêu thụ tại tỉnh Ninh Bình, tỉnh Sơn La và tỉnh Tuyên Quang. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh đã có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, liên kết, mở rộng giao lưu xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm và hợp tác đầu tư, góp phần vào việc phát triển sản phẩm theo hướng hiện đại và bền vững.
Các sản phẩm của tỉnh đã tiếp cận khách hàng; kết nối giữa nhà sản xuất và các nhà phân phối, các tiểu thương tại các tỉnh thông qua các hình thức trao đổi, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu trực tiếp các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bắc Kạn. Thông qua các chương trình này, các sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn đã được du khách, người tiêu dùng nhiều vùng miền trong nước biết đến và lựa chọn sử dụng; nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm; góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm, hàng hóa của tỉnh Bắc Kạn.
Tuy nhiên, Công tác tổ chức tham gia vẫn tồn tại những khó khăn nhất định như sản lượng và quy mô sản xuất sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP trong tỉnh còn nhỏ lẻ, manh mún, công suất thấp; một số cơ sở sản xuất chưa có kinh nghiệm trong công tác marketing và tiếp cận thị trường; kinh phí hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia trực tiếp còn hạn chế.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, giới thiệu và mở rộng kênh phân phối sản phẩm thông qua việc tham gia các hội chợ trực tiếp, trong thời gian tới sở, ngành, địa phương quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp nâng cao công suất, chất lượng sản phẩm; thực hiện tốt công tác kiểm nghiệm, công bố chất lượng, thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng thương hiệu sản phẩm; vận động doanh nghiệp quan tâm tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu. UBND tỉnh hàng năm quan tâm bố trí tăng kinh phí từ ngân sách nhà nước cho hoạt động xúc tiến thương mại để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tham gia các hội chợ triển lãm nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm hàng hoá đặc trưng của địa phương đến người tiêu dùng, với mục đích tăng cường hợp tác, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại.
Một số hình ảnh tham gia hội chợ, triển lãm năm 2022
Thúy Vân-TTKC